Ngày đăng:
10/07/2025
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, chính thức thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 20.793 tỷ đồng. Đây được xem là bước khởi đầu cho giai đoạn phát triển chiến lược 2025-2030, trong đó VIMC đặt trọng tâm vào đầu tư hạ tầng, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sáng 9.7 đã bầu ra bộ máy lãnh đạo mới. Với sự "đổi vai" giữa chủ tịch và tổng giám đốc. Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh từ vị trí Tổng giám đốc được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT, trong khi ông Lê Anh Sơn từ vị trí Chủ tịch HĐQT được bầu làm Tổng giám đốc VIMC.
Kết quả 2024: Bức tranh tài chính ấn tượng
Báo cáo tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết năm 2024, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do hậu quả của đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu, nhưng VIMC vẫn đạt được kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng.
Cụ thể, Công ty mẹ VIMC ghi nhận doanh thu 3.155 tỷ đồng, đạt 131% kế hoạch, và lợi nhuận trước thuế 1.353 tỷ đồng, tương đương 145% kế hoạch. Ở cấp độ hợp nhất, toàn Tổng công ty thu về 19.235 tỷ đồng doanh thu (143% kế hoạch) và 3.153 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (115% kế hoạch). “Đây là những con số tăng trưởng xuất sắc, phản ánh hiệu quả quản trị và nỗ lực toàn hệ thống trong năm qua,” ông Tĩnh nhấn mạnh.
Đáng chú ý, sau nhiều năm nỗ lực tái cơ cấu, đến cuối năm 2023, VIMC đã xóa sạch lỗ lũy kế và lần đầu tiên có đủ điều kiện chia cổ tức cho cổ đông - một cột mốc quan trọng trong quá trình phục hồi và phát triển của doanh nghiệp.
Đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và logistics
Bước sang giai đoạn mới, HĐQT VIMC đặt trọng tâm chiến lược vào phát triển hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics, định hướng trở thành mắt xích then chốt trong chuỗi cung ứng khu vực.
Nhiều dự án trọng điểm đang được triển khai như: mở rộng bến số 1 Cảng Quy Nhơn, xây dựng bến 3 và 4 tại Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), và xúc tiến Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh). Song song, VIMC phát triển hệ thống ICD và trung tâm logistics nội địa tại các vùng kinh tế trọng điểm như Đà Nẵng, Hải Dương, Bình Định, Tây Ninh…
Ông Lê Anh Sơn- Tổng Giám đốc VIMC phát biểu tại
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025
Tổng công ty cũng lên kế hoạch đầu tư đội tàu mới - đặc biệt là tàu container hiện đại - nhằm nâng cao năng lực vận tải biển và khả năng cạnh tranh quốc tế.
Tầm nhìn 2030, khát vọng 2035
Trong chiến lược dài hạn đến năm 2030 và tầm nhìn 2035, VIMC không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, mà còn hướng tới trở thành tập đoàn logistics và cảng biển tầm cỡ khu vực, chủ động hội nhập và đóng góp tích cực vào mạng lưới vận tải toàn cầu.
Năm 2025 - năm bản lề của giai đoạn chuyển tiếp - là dịp để VIMC bứt phá. Với nền tảng tài chính được củng cố, chiến lược rõ ràng, và hệ sinh thái dịch vụ được mở rộng, VIMC đang từng bước hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.
Thu Hiền