Logo

Multimedia

  • Sự kiện nổi bật
    • Trong nước
    • Quốc tế
    • Xây dựng Đảng
  • Nghiên cứu - trao đổi
  • Lao động
    • Việc làm
    • An toàn lao động
    • Tiền lương
    • Bảo hiểm xã hội
    • Giáo dục - Nghề nghiệp
  • Người có công
  • Chính sách xã hội
    • Thanh niên và bình đẳng giới
    • Giảm nghèo
    • An sinh xã hội
  • Kinh tế
    • Doanh nghiệp
    • Thị trường - Tiêu dùng
    • Tài chính - Bất động sản
  • Pháp luật
    • Văn bản pháp luật
    • Giải đáp pháp luật
  • Văn hóa
    • Thể thao
    • Du lịch
  • Đời sống
  • English Review
  • Multimedia
Logo
  • Trang chủ
  • Sự kiện nổi bật
    • Trong nước
    • Quốc tế
    • Xây dựng Đảng
  • Nghiên cứu - trao đổi
  • Lao động
    • Việc làm
    • An toàn lao động
    • Tiền lương
    • Bảo hiểm xã hội
    • Giáo dục - Nghề nghiệp
  • Người có công
  • Chính sách xã hội
    • Thanh niên và bình đẳng giới
    • Giảm nghèo
    • An sinh xã hội
  • Kinh tế
    • Doanh nghiệp
    • Thị trường - Tiêu dùng
    • Tài chính - Bất động sản
  • Pháp luật
    • Văn bản pháp luật
    • Giải đáp pháp luật
  • Văn hóa
    • Thể thao
    • Du lịch
  • Đời sống
  • English Review
  • Multimedia
  • Sự kiện nổi bật
    • Trong nước
    • Quốc tế
    • Xây dựng Đảng
  • Nghiên cứu - trao đổi
  • Lao động
    • Việc làm
    • An toàn lao động
    • Tiền lương
    • Bảo hiểm xã hội
    • Giáo dục - Nghề nghiệp
  • Người có công
  • Chính sách xã hội
    • Thanh niên và bình đẳng giới
    • Giảm nghèo
    • An sinh xã hội
  • Kinh tế
    • Doanh nghiệp
    • Thị trường - Tiêu dùng
    • Tài chính - Bất động sản
  • Pháp luật
    • Văn bản pháp luật
    • Giải đáp pháp luật
  • Văn hóa
    • Thể thao
    • Du lịch
  • Đời sống
  • English Review
  • Multimedia
  • Trang chủ
  • Kinh tế
  • Thị trường - Tiêu dùng

Ngành đồ uống đẩy mạnh truyền thông nâng cao hành vi tiêu dùng có trách nhiệm

Ngày đăng:

02/12/2025 14:11 

| Đọc bài viết |
aA

Ngành đồ uống đang đẩy mạnh các chương trình truyền thông, nâng cao hành vi tiêu dùng có trách nhiệm, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng.

“Hội thảo truyền thông cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương thuộc Bộ Y tế (T5G) phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và các đơn vị liên quan đã tổ chức ngày 30/11, tại tỉnh Thái Nguyên.

Các đại biểu tham dự Hội thảo truyền thông cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ.

“Hội thảo truyền thông cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” nhằm cung cấp các thông tin cập nhật về Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá nhằm tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, các kiến thức về dinh dưỡng phổ thông, cách thức và hướng dẫn đọc nhãn các sản phẩm về thực phẩm, đồ uống, các sáng kiến truyền thông của ngành đồ uống nhằm nâng cao hành vi tiêu dùng có trách nhiệm để giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng, góp phần xây dựng một xã hội khỏe mạnh và các thông tin liên quan khác.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế (Trung tâm T5G) chia sẻ và nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị. Đánh giá cao sáng kiến của VBA trong việc tích cực phối hợp với Trung tâm T5G để tổ chức sự kiện, ông Vũ Mạnh Cường cho rằng, hội thảo đã thể hiện và nâng cao được vai trò không nhỏ của cộng đồng các doanh nghiệp; nhất là ngành đồ uống trong việc cùng chung tay thực hiện các sáng kiến, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và hình thành lối sống lành mạnh của người dân, trong đó phụ nữ là người đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng của mỗi gia đình.

Ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế (Trung tâm T5G) phát biểu tại hội thảo.

Tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA cho biết, bên cạnh hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, ngành đồ uống với những đóng góp trò quan trọng trong sự phát kinh tế đất nước, đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách quốc gia mỗi năm, tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị - từ nông nghiệp, sản xuất đến phân phối bán lẻ.

Ngành đồ uống với những sản phẩm gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân, một mặt đem lại những giá trị về văn hóa, ẩm thực, niềm vui cho mọi người nhưng mặt khác, sự thiếu hiểu biết về sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm có chứa cồn như rượu, bia, chứa nhiều đường, lạm dụng khi sử dụng, tiêu dùng thiếu trách nhiệm có thể dẫn đến những tác hại đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

PGS.TS. Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại hội thảo.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Việt, ngành đồ uống luôn đồng hành cùng với Chính phủ, các bộ, ngành trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng sống và phát triển bền vững. VBA và các doanh nghiệp đã và đang triển khai nhiều sáng kiến, chương trình truyền thông giáo dụng cộng đồng về dinh dưỡng cân bằng và vận động thể chất - đặc biệt hướng tới trẻ em, phụ nữ và người lao động.

Ngành hàng cũng rất trú trọng công tác bảo vệ môi trường, chung tay cùng Chính phủ bộ ngành trong mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050. Triển khai các hoạt động, sáng kiến: trồng rừng, bảo tồn nguồn nước, cải thiện sinh kế địa phương. Đồng thời, hỗ trợ các trường học giáo dục học sinh về nước sạch và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đầu tư vào năng lượng tái tạo, giảm sử dụng nhựa, và thiết kế bao bì thân thiện với môi trường, sử dụng chai nhựa tái chế, bao bì nhẹ hơn, và thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất trước khi luật yêu cầu.

Bà Trịnh Thị Vân Giang - đại diện VBA cho biết, là một trong những ngành hàng cung cấp các sản phẩm đồ uống đa dạng đến người tiêu dùng, gồm cả các sản phẩm có chứa cồn như rượu, bia, VBA và các doanh nghiệp hội viên luôn cam kết, đồng hành với người tiêu dùng trong việc tuân thủ chặt chẽ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Bà Giang đã chia sẻ một số chương trình, sáng kiến đã được thực hiện tại Việt Nam trong thời gian qua. Cụ thể, Liên minh Quốc tế về Uống có Trách nhiệm (IARD) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm (VARD) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực tăng cường thực thi các quy định liên quan đến lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn và triển khai các chiến dịch an toàn giao thông tại Đà Nẵng, Thanh Hóa và Nghệ An. Phối hợp với Bộ Công thương trong việc hỗ trợ một dự án thí điểm tại tỉnh Ninh Bình để khuyến khích các hộ sản xuất rượu thủ công đăng ký chính thức với cơ quan quản lý địa phương và đồng thời nâng cao nhận thức cho 4.000 hộ gia đình về rủi ro của việc sản xuất đồ uống có cồn phi chính thức.

Một chương trình nổi bật gần đây là Autosobriety là một sáng kiến phối hợp cùng Viện Đào tạo và Nghiên cứu Liên Hợp Quốc (UNITAR) nhằm phòng, chống tai nạn và tử vong do lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn,  tăng cường năng lực nhận thức và kỹ năng an toàn giao thông cho sinh viên, thanh niên. Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi AutoSobriety chính thức mở rộng quy mô ra khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), với sự kiện khởi động khu vực  được tổ chức tại Trường Đại học Thái Nguyên.

Bà Trịnh Thị Vân Giang - đại diện VBA trình bày tại hội thảo.

Tại hội thảo, ThS. Nguyễn Thanh Hồng - chuyên gia từ Trung tâm T5G, đã cung cấp những hướng dẫn thực tế về nghệ thuật đọc nhãn thực phẩm và đồ uống. Giúp các đại biểu tham dự hiểu, nắm rõ thành phần, nguồn gốc sản phẩm và mức độ sử dụng phụ gia. Đây chính là những thông tin quan trọng để người tiêu dùng nhận diện và kiểm soát các yếu tố rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe cá nhân, từ đó nâng cao trách nhiệm trong mọi quyết định mua sắm.

Theo bà Hồng, để thay đổi được hành vi lạm dụng rượu bia, cần phải nâng cao công tác giáo dục nhận thức của người tiêu dùng. Trường hợp có uống thì không nên lạm dụng rượu bia, nên uống giảm xuống không quá hai đơn vị cồn/ngày đối với nam giới và một đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần cần phải bỏ hoặc giảm uống rượu bia để phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ cới sức khỏe cho bản thân.

Các đại biểu tham gia chương trình đều đánh giá cao ý nghĩa của hội thảo, sự kiện đã trang bị cho phụ nữ kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời khẳng định vai trò của họ trong việc lan tỏa lối sống lành mạnh đến gia đình và xã hội.

PV

Chủ đề:

Thị trường - Tiêu dùng

Chia sẻ bài viết:
★ Tiêu điểm
Doanh nghiệp tại TP.HCM phải công bố lương và thưởng Tết trước 20/12
Doanh nghiệp tại TP.HCM phải công bố lương và thưởng Tết trước 20/12
Nhiều hoạt động tiếp sức từ các địa phương tại TP.HCM giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo nỗ lực vươn lên
Nhiều hoạt động tiếp sức từ các địa phương tại TP.HCM giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo nỗ lực vươn lên
TP.Hồ Chí Minh chuyển 211 tấn hàng hóa cứu trợ khẩn cấp đến tỉnh Khánh Hòa
TP.Hồ Chí Minh chuyển 211 tấn hàng hóa cứu trợ khẩn cấp đến tỉnh Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục

  • Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

  • Công bố Top 15 gương mặt truyền lửa, chính thức khép lại chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”

  • Grab tặng hơn 40.000 đồng phục mới cho đối tác tài xế

  • Napas, Mastercard và Payoo triển khai chiến dịch khuyến mại toàn quốc, đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc

  • AEON khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị tinh gọn mới - AEON Bình Dương Midori Park

  • Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Logo footer

Trụ sở tòa soạn: Tầng 5, số 37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Điện thoại: 024 32013846

Email: tapchitcnnld@moh.gov.vn

Giấy phép hoạt động số: 34/GP-BC ngày 17/6/2025 của Cục Báo chí - Bộ VHTT&DL

Cơ quan chủ quản: Bộ Nội vụ

Tổng Biên tập: TS Trần Nghị

Phó Tổng Biên tập: ThS Bùi Đức Tùng, ThS Nguyễn Văn Vỹ

Trưởng Ban Tạp chí điện tử: ThS Trần Ngọc Kiên

Ghi rõ nguồn “Lao động và Xã hội - Chuyên trang của Tạp chí Tổ chức nhà nước và lao động” khi phát hành lại thông tin từ Website này.